Trống tách hạt lép và những điểm ưu việt

Với sự tăng trưởng tốt của nền kinh tế hiện nay, số người có thu nhập cao tăng lên không ngừng nên nhu cầu tiêu thụ các loại gạo có chất lượng tốt cũng tăng theo. Đáp ứng nhu cầu nêu trên của thị trường cũng như mong muốn nâng cao thu nhập cho người trồng lúa, việc tạo ra các giống lúa mới chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, canh tác... là rất cần thiết, là tiền đề cho cả chuỗi sản xuất, tiêu thụ gạo có chất lượng tốt, hiệu quả cao.

Sản phẩm gạo sau khi qua các khâu sản xuất là quá trình luôn được người nông dân quan tâm đặc biệt. Làm tăng chất lượng của gạo, giảm thiểu tình trạng lẫn hạt lép sau khi đóng gói gạo mà một việc vô cùng quan trọng. Hiện nay máy móc thiết bị trong sản xuất và chế biến lúa gạo rất đa dạng, và trống tách hạt lép là một trong những thiết bị cần thiết trong các nhà máy sản xuất gạo.

Trống tách hạt lép dùng để tách các hạt gạo lép còn lẫn trong gạo thành phẩm, để tạo ra gạo chất lượng. Trống là một ống tròn bằng thép không rỉ được đặt nghiêng với các lổ hình chữ nhật phù hợp với bề dày chuẩn của hạt gạo. Khi trống quay tròn, gạo sẽ di chuyển suốt chiều dài bên trong trống, những hạt gạo lép không đạt bề dày chuyển sẽ bị loại ra.

Đặc điểm của trống tách hạt lép:

- Hiệu quả tách hạt lép cao.

- Gạo thành phẩm không bị trầy xước.

- Trống được làm sạch liên tục bằng chổi lăn.

- Trống phân loại được cấu tạo với nhiều lổ lõm trên vỏ trống, tùy theo đặc tính của hạt gạo nguyên liệu mà chúng ta chọn kích thước lõm trống khác nhau.

- Nguyên lý vận hành của trống là xoay tròn với một vận tốc thích hợp cho phép các hạt tấm có kích cỡ nhỏ hơn lõm trống sẽ được chọn để tách ra. Phần gạo có kích thước lớn hơn hạt sẽ di chuyển theo dọc chiều dài trống về phía trước và chuyển đến công đoạn chế biến tiếp theo.

Nhu cầu tiêu thụ các loại gạo có chất lượng tốt của người tiêu dùng ngày càng cao như gạo trong, không bạc bụng, có thể có mùi thơm… đặc biệt là gạo không lẫn hạt lép. Vì thế với những yếu tố mà trống tách hạt lép mang lại chắc chắn sẽ làm hài lòng người sản xuất và cả người tiêu dùng sau khi nhận được gạo thành phẩm.

nnttien