Trong nước
Nghiên cứu đánh giá tác dụng ức chế một số dòng tế bào ung thư trên thực nghiệm và bào chế viên nang tỏi đen

Nghiên cứu đánh giá tác dụng ức chế một số dòng tế bào ung thư trên thực nghiệm và bào chế viên nang tỏi đen

Trong khoảng thời gian từ năm 2013 - 2015, nhóm nghiên cứu tại Học viện Quân y do TS. Trịnh Nam Trung dẫn đầu, đã đánh giá được tính an toàn và tác dụng ức chế tế bào ung thư trên thực nghiệm của viên nang tỏi đen và xây dựng thành công quy trình lên men tỏi đen chất lượng cao cũng như quy trình bào chế viên nang tỏi đen.


Lễ ra mắt Trung tâm Sáng kiến hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Lễ ra mắt Trung tâm Sáng kiến hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Ngày 5/8/2016, Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Sáng kiến hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (Saigon Innovation Hub - SIHUB), với mục tiêu hướng đến phát triển cộng đồng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo lớn mạnh và đưa TP. Hồ Chí Minh trở thành “Thành phố khởi nghiệp”.


Sản xuất thử nghiệm giống cam chín sớm CS1  ở một số tỉnh phía Bắc

Sản xuất thử nghiệm giống cam chín sớm CS1 ở một số tỉnh phía Bắc

Trong những năm gần đây, sản xuất cây ăn quả có múi phải đối mặt với tình hình sâu bệnh, đất đai bị suy thoái, kỹ thuật thâm canh lạc hậu, chất lượng nguồn giống cây trồng chưa cao, sức chịu chống chịu với điều kiện ngoại cảnh và sâu bệnh thấp dẫn đến hiệu quả sản xuất cây có múi chưa cao nhất là ở các tỉnh Bắc trung bổ và trung du miền núi phía Bắc. Theo số liệu thống kê của FAO tính đến 2010, sản lượng cam quả của Việt Nam đứng vị trí thứ 16 trên bảng xếp hạng. Tính đến năm 2012, diện tích cây ăn quả cả nước là 139.300 ha, sản lượng là 1.382.600 tấn, diện tích cây có múi (Cam, Quýt, Chanh, Bưởi, Bồng..) đứng thứ nhất, sau đó là diện tích Chuối, Xoài, Nhãn và Vải, nhưng sản lượng lại đứng thứ 2, sau sản lượng Chuối.


Công nghệ nuôi trai nước ngọt lấy ngọc “Made in Vietnam”

Công nghệ nuôi trai nước ngọt lấy ngọc “Made in Vietnam”

Nghề nuôi cấy ngọc trai được hình thành từ những năm 1853 tại Nhật Bản do ông Kokichi Mikimoto phát minh ra, trên đối tượng con trai biển dòng Mã thị (Akoya) Peteria mactensii bằng kỹ thuật cấy ghép nội tạng nhân và mô tế bào. Còn ở Việt Nam nghề nuôi cấy ngọc trai nước ngọt phát triển chậm, mặc dù trên cả nước chúng ta có rất nhiều vùng ao, hồ, sông ngòi, đồng ruộng sâu trũng… môi trường nước ngọt tương đối phù hợp để phát triển nghề nuôi trai lấy ngọc. Đặc biệt chúng ta đang sở hữu nguồn trai nguyên liệu vô cùng dồi dào và phong phú về chủng loại, nhưng thực tế đầu tư vào lĩnh vực này chưa đáng kể nên ngọc trai nước ngọt mang thương hiệu Việt Nam chưa thực sự tỏa sáng và có vị trí trên thế giới.


Nghiên cứu công nghệ xử lý chất thải điện tử gia dụng

Nghiên cứu công nghệ xử lý chất thải điện tử gia dụng

Thiết bị và điện tử gia dụng thải nhận được sự quan tâm chú ý không chỉ ở các quốc gia đang phát triển, mà còn đối với các quốc gia phát triển. Đây là loại chất thải có tốc độ gia tăng nhanh nhất trong các nhóm chất thải nói chung và chất thải sinh hoạt nói riêng. Loại chất này còn chứa nhiều chất và hợp chất được coi là độc hại nếu như thải bỏ, xử lý không đúng cách. Bên cạnh đó, chất thải điện tử cũng chứa nhiều loại kim loại quý và hiếm có thể được sử dụng lại như một nguồn tài nguyên thứ cấp.


Lúa gạo hữu cơ Quảng Trị: Đường gian truân đến... mùa vàng

Lúa gạo hữu cơ Quảng Trị: Đường gian truân đến... mùa vàng

"Thương hiệu “Gạo hữu cơ Quảng Trị” được nhiều người biết đến, tin dùng bởi chất lượng, giá trị đặc biệt của sản phẩm. Để có được chỗ đứng trên thương trường, ngoài “thiên thời địa lợi”, nỗ lực vượt qua những khó khăn thách thức,… thì sự “hữu duyên” với vùng đất “lửa” Quảng Trị là yếu tố quan trọng đối với những người quyết tâm tạo nên sản phẩm đặc biệt này", bà Phạm Diễm Lệ, Giám đốc Công ty CP Nông sản hữu cơ Quảng Trị chia sẻ.



Vườn ươm Khu Công nghệ Cao TP.HCM: 10 năm ươm tạo

Vườn ươm Khu Công nghệ Cao TP.HCM: 10 năm ươm tạo

Sau mười năm hoạt động, Vườn ươm của khu CNC TP.HCM đã có sáu doanh nghiệp (DN) “tốt nghiệp”. Trưởng ban quản lý khu CNC TP.HCM, TS. Lê Hoài Quốc thừa nhận, trong mười năm mà chỉ có sáu DN “tốt nghiệp” trong tổng số 31 dự án tham gia Vườn ươm là quá ít.


Bảo hộ nhãn hiệu Nón ngựa Phú Gia

Bảo hộ nhãn hiệu Nón ngựa Phú Gia

Sản phẩm Nón ngựa Phú Gia, nét đẹp của tỉnh Bình Định đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH&CN cấp giấy chứng bảo hộ độc quyền nhãn hiệu. Đây được xem là cơ hội để giúp người dân làng nghề có thể phát huy được truyền thống của mình.