Nông dân Vĩnh Thạnh tham gia vào thị trường Gạo sạch

Xu hướng “Ăn sạch – Uống xanh” giúp bản thân và gia đình nâng cao sức khỏe đang ngày càng được ưa chuộng trong xã hội hiện nay. Trong đó gạo là thành phần chính trong bửa ăn hàng ngày, vì vậy việc lựa chọn mua gạo sạch, an toàn từ các cửa hàng uy tín luôn được người tiêu dùng quan tâm.

Ngày nay cùng với việc ứng dụng kỹ thuật, công nghệ hiện đại vào quá trình sản xuất và chế biến lương thực mang lại nguồn thực phẩm có chất lượng cao thì vẫn tồn tại những hành vi sử dụng công nghệ tẩm, sấy, tẩy gạo bằng hóa chất gây hại đến sức khỏe  người tiêu dùng. Nhận thức được tầm quan trọng của sức khỏe, trong vài năm gần đây lựa chọn tin dùng gạo sạch từ thiên nhiên, được trồng theo hướng hữu cơ đang được các gia đình quan tâm nhiều hơn. Những gia đình bắt đầu chú ý đặc biệt về nguồn gốc sản xuất gạo sạch và những cửa hàng kinh doanh gạo sạch uy tín, người tiêu dùng đòi hỏi nhiều hơn về chất lượng gạo, tìm hiểu quy trình trồng và mức độ dinh dưỡng từ các loại gạo sạch, an toàn.  

Từ xu hướng trên, không chỉ các doanh nghiệp, nhà đầu tư mà cả người nông dân cũng quan tâm đến thị trường gạo sạch, an toàn. Trong đó, Vĩnh Thạnh là một trong những huyện có diện tích sản xuất lúa lớn của thành phố, hằng năm, diện tích trồng lúa ở huyện Vĩnh Thạnh là 67.646ha với tổng sản lượng 405.492 tấn, lợi nhuận ước đạt 48,10 triệu đồng/ha/năm. Đến nay, huyện Vĩnh Thạnh đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, hiệu quả kinh tế cao, góp phần thực hiện mục tiêu tái cơ cấu ngành sản xuất lúa gạo gắn với quá trình sản xuất sạch, an toàn nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống nông dân. Bên cạnh một số thương hiệu gạo sạch Như Khanh Việt, My Hậu, … thì Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Thạnh Đạt đã và đang khẳng định thương hiệu “Gạo sạch Thạnh Đạt” trên thị trường với sản phẩm đặc trưng là Ngọc đỏ hương dứa.

Theo Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Thạnh Đạt, để sản xuất được gạo đạt tiêu chí an toàn, nông dân cần đảm bảo không sử dụng thuốc hóa học trong quá trình sản xuất và phải theo đúng hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn. Nhờ đó, sản phẩm Ngọc đỏ hương dứa của Hợp tác xã đáp ứng được các yêu cầu về an toàn như hàm lượng các vi khuẩn, nấm móc và các kim loại nặng trong giới hạn cho phép và đã được cơ quan chuyên môn kiểm định và chứng nhận về độ an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng. Với sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ, Hợp tác xã từng bước xây dựng và phát triển thương hiệu thông qua việc đăng ký thành công nhãn hiệu tập thể, xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu, các kênh thông tin, quảng bá sản phẩm cũng như xây dựng được quy trình truy xuất thông tin sản phẩm từ khâu giao trồng đến phân phối, mang đến niềm tin cho người tiêu dung, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và sức cạnh tranh trên thị trường gạo nói chung và gạo an toàn nói riêng, nâng cao hiệu quả kinh tế và đời sống của bà con nông dân trong Hợp tác xã.

Ngọc Hương