Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2017 “Đổi mới sáng tạo – Cải thiện cuộc sống”

Ngày 26/4 hàng năm là ngày tổ chức kỷ niệm Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới nhằm thể hiện vai trò của quyền sở hữu trí tuệ trong việc khuyến khích đổi mới và sáng tạo. Dưới đây là một số nét về nội dung ngày Sở hữu trí tuệ thế giới.

 

Khái quát về Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới - 26/4
Trên cơ sở tuyên bố tại cuộc họp của Đại hội đồng Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) tháng 9 năm 1998 về việc thiết lập một sự kiện để tôn vinh sở hữu trí tuệ, ngày 07/4/1999, Giám đốc Cơ quan Sở hữu công nghiệp quốc gia An-giê-ri đã có đề xuất lấy một ngày nào đó trong năm làm Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới nhằm thiết lập một khuôn khổ cho việc khuyến khích và nâng cao nhận thức, mở ra không gian mới cho hoạt động đổi mới và công nhận những thành quả của những người tạo ra tài sản trí tuệ trên phạm vi toàn thế giới.
Ngày 09/8/1999, phái đoàn của Trung Quốc tại WIPO đã đề xuất thông qua “Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới” nhằm đẩy mạnh hơn nữa nhận thức về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, khuyếch trương vai trò của việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trên phạm vi toàn thế giới, khuyến khích các quốc gia công khai hóa và phổ cập pháp luật về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, tăng cường nâng cao nhận thức pháp lý chung về quyền sở hữu trí tuệ, khuyến khích hoạt động sáng tạo - đổi mới ở các nước và tăng cường giao lưu quốc tế trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ”.
Tháng 10 năm 1999, Đại hội đồng WIPO đã thông qua tuyên bố lấy ngày 26 tháng 4 - là ngày Công ước thành lập Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (Công ước Stockholm 1967) bắt đầu có hiệu lực (26/4/1970) - làm Ngày sở hữu trí tuệ thế giới.
Tổ chức Sở hữu trí tuệ xác định mục tiêu của Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới là:
Nâng cao nhận thức về ảnh hưởng của sáng chế, quyền tác giả, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp v.v...  tới cuộc sống thường nhật;
- Tăng cường hiểu biết về vai trò của việc bảo hộ các quyền sở hữu trí tuệ đối với việc thúc đẩy hoạt động sáng tạo và đổi mới;
- Tôn vinh hoạt động sáng tạo và những thành quả mà các nhà sáng chế đã đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế -  xã hội trên phạm vi toàn cầu;
- Khuyến khích tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của người khác.
Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới là một cơ hội lớn để thu hút mối quan tâm của công chúng cũng như các phương tiện truyền thông tới các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ. Từ năm 2001 đến nay, vào ngày 26 tháng 4 hàng năm, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới cùng các nước thành viên đã tổ chức kỷ niệm Ngày Sở hữu trí tuệ với nhiều hoạt động có ý nghĩa. Cùng với Thông điệp của Tổng giám đốc WIPO, mỗi năm Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới đều có một thông điệp hoặc một chủ đề liên quan xoay quanh hoạt động sáng tạo và đổi mới, cụ thể:
2001 - Tạo ra Tương lai từ hôm nay
2002 - Khuyến khích tính Sáng tạo
2003 - Hãy làm cho Sở hữu trí tuệ thành việc kinh doanh của bạn
2004 - Khuyến khích tính Sáng tạo
2005 - Suy nghĩ, Hình dung, Sáng tạo
2006 - Bắt đầu bằng một Ý tưởng
2007 - Khuyến khích tính Sáng tạo
2008 - Biểu dương sự đổi mới và thúc đẩy sự tôn trọng Sở hữu trí tuệ
2009 - Sự đổi mới xanh
2010 - Sự đổi mới - Sự kết nối thế giới
2011 - Thiết kế Tương lai
2012 - Tôn vinh các nhà sáng tạo có tầm nhìn xa
2013 - Sáng tạo: thế hệ tiếp theo
2014 - Điện ảnh: Niềm đam mê toàn cầu
2015 – Hãy nổi lên, hãy đứng dậy. Vì âm nhạc. (Get Up, Stand Up. For Music).
2016 – Sáng tạo kỹ thuật số: Tái hiện lại văn hóa (Digital Creativity: Culture Reimagined)
Năm 2017, chúng ta tôn vinh “Đổi mới sáng tạo – Cải thiện cuộc sống”
Hằng ngày, những người bình thường vẫn tạo ra những điều mới mẻ lạ thường khiến thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Đổi mới sáng tạo được thể hiện dưới vô số hình thức khác nhau, từ những thứ rất thông thường đến những thứ dường như rất phi thường: biển quảng cáo thu nước từ không khí để cung cấp nước sạch có thể uống được cho các cộng đồng dân cư địa phương ở Peru, máy in 3D của một trường đại học Mỹ có thể tái tạo mô người bị hỏng; dịch vụ chuyển tiền di động và tài chính vi mô ở Kenya, các giải pháp về năng lượng tái tạo để cấp điện chạy tủ lạnh ở vùng nông thôn Ấn Độ, pin graphene của Trung Quốc có thể sạc điện thoại di động chỉ trong vài phút; công nghệ hỗ trợ vượt trội đến từ Liên bang Nga giúp đỡ người khuyết tật thao tác các công việc thường ngày.

Những vấn đề cần phát triển
Năm 2017, với thông điệp là: “Đổi mới - Cải thiện đời sống”. Đổi mới được thể hiện dưới vô số hình thức khác nhau, từ những thứ rất thông thường đến những thứ dường như rất phi thường. Từ các loại vật liệu và thuốc mới tới những giống cây trồng được cải tạo và truyền thông, đổi mới đang làm cho cuộc sống của chúng ta khỏe mạnh hơn, an toàn hơn và thoải mái hơn.
Đổi mới là năng lực không giới hạn của con người. Nó biến những vấn đề thành sự phát triển. Nó phá vỡ các giới hạn về khả năng của con người, tạo ra những năng lực mới chưa từng có. Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2017 tôn vinh năng lực sáng tạo đó. Chúng ta sẽ cùng khám phá cách mà những sáng chế phi thường nhất của thế giới cải thiện cuộc sống của chúng ta và cách mà các ý tưởng mới giúp giải quyết những thách thức toàn cầu mà chúng ta đang cùng phải chia sẻ, như biến đổi khí hậu, y tế, nghèo đói và nhu cầu nuôi sống dân số đang tăng lên một cách chưa từng thấy.
Sở hữu trí tuệ ngày càng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia và nó đã thực sự trở thành mối quan tâm chung của toàn thế giới. Đối với các nước tiên tiến, có nền kinh tế tri thức cao thì hoạt động sở hữu trí tuệ luôn được tôn vinh, đề cao và được quan tâm, coi trọng từ rất lâu. Tuy nhiên, đây lại là lĩnh vực còn khá non trẻ ở một số nước đang phát triển hoặc chậm phát triển.
Chúng ta sẽ xem xét cách thức mà hệ thống sở hữu trí tuệ hỗ trợ đổi mới sáng tạo bằng cách thu hút đầu tư, trao thưởng cho các nhà sáng tạo, khuyến khích họ phát triển các ý tưởng và đảm bảo rằng những tri thức mới của họ sẽ được dễ dàng tiếp cận để các nhà sáng tạo tương lai có thể dựa vào các công nghệ mới của ngày hôm nay.

Vấn đề của mỗi người chúng ta:
Những đổi mới sáng tạo nào cải thiện cuộc sống của bạn nhất? Có thể làm gì hơn nữa để đảm bảo những công nghệ mới đến được những người cần chúng? Theo bạn, điều gì sẽ là ưu tiên để đổi mới sáng tạo trong tương lai?

Phòng Kỹ thuật AT&MT
Nguồn tin: Sở Công thương tỉnh An Giang