Khai thác, phát triển nguồn gen gà Tè

Chăn nuôi gà nói riêng và chăn nuôi gia cầm nói chung là nghề sản xuất truyền thống lâu đời và chiếm vị trí quan trọng thứ 2 trong tổng giá trị sản xuất của ngành chăn nuôi nước ta. Chăn nuôi gia cầm 2-3 năm trở lại đây có xu hướng ổn định và tăng nhẹ theo từng năm do tình hình dịch bệnh đã được hạn chế và kiểm soát.

Việt Nam là một nước có đa dạng nguồn gen rất lớn và quý trong đó có các giống gia cầm bản địa. Trải qua thời gian dưới tác động của chọn lọc tự nhiên và chọn lọc nhân tạo, các giống ở nước ta đã thích nghi với điều kiện sinh thái của từng vùng khác nhau.

Hiện nay, gà Tè chưa có kết quả nghiên cứu nào về quy trình chọn giống, chăm sóc nuôi dưỡng, quy trình vệ sinh thú y và phòng bệnh, người chăn nuôi theo kinh nghiệm truyền thống. Do đó, chưa hợp lý về các điều kiện chăn nuôi, dinh dưỡng thức ăn,… Vì vậy, hiệu quả kinh tế chưa cao, gà Tè không phát huy hết tiềm năng sản xuất của nó.

Từ tình hình thực tế trên, việc tiến hành nhiệm vụ “Khai thác, phát triển nguồn gen gà tè” là cần thiết, Chủ nhiệm đề tài ThS. Đặng Vũ Hòa đã phối hợp cùng với cơ quan chủ trì là Viện Chăn nuôi cùng nghiên cứu đề tài trong giai đoạn từ năm 2012 – 2014. Để từng bước phát triển đàn gà Tè trong sản xuất cần tuyển chọn nhân thuần đàn gà hạt nhân có ngoại hình đồng nhất, từng bước cải thiện năng suất, xây dựng được quy trình chăm sóc nuôi dưỡng phù hợp và khai thác tối đa khả năng sản xuất của giống gà Tè.

Đàn gà Tẻ hiện tại được nuôi chủ yếu tại khu vực Hà Nội và Phú Thọ, với quy mô nhỏ, phương thức chăn nuôi bán chăn thả tận dụng là chính. Nghiên cứu đã chọn lọc được gà Tè hạt nhân quy mô 120 con (100 mái, 20 trống) với các đặc điểm đặc trưng về ngoại hình và cường độ chọn lọc cao (cả giai đoạn 1-38 tuần tuổi tỷ lệ chọn lọc từ 25-30%).

Xây dựng hai mô hình đàn gà Tè sinh sản quy mô 120 con/mô hình cùng những nghiên cứu khoa học về phương thức nuôi gà Tè sinh sản thích hợp theo hình thức bán chăn thả, khẩu phần ăn thích hợp cho gà Tè giai đoạn sinh sản mức protein 16% và năng lượng trao đổi (ME) là 2850 kcal/kg thức ăn. Nuôi gà tè áp dựng các biện pháp vệ sinh thú y phòng bệnh cho hiệu quả hơn đáng kể so với các nuôi truyền thống của bà con.

Xây dựng hai mô hình chăn nuôi gà tè thương phẩm với quy mô 400 con/mô hình cùng với những những kết quả về phương thức nuôi thích hợp, khẩu phần ăn và mức dinh dưỡng thích hợp, theo hình thức bán chăn thả. Đánh giá khả năng sinh trưởng, cho thịt và chất lượng thịt đàn gà Tè thương phẩm. Toàn văn nội dung đề tài với mã số 11317 tại Cục Thông tin KH&CN QG

Đ.T.V (NASATI)
Nguồn tin: Cục Thông tin KH&CN QG