Chợ Lách công bố nhãn hiệu tập thể đối với trái chôm chôm và măng cụt

Chiều 22/9, tại trung tâm hành chính huyện Chợ Lách, Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Bến Tre phối hợp với UBND và Hội Nông dân huyện Chợ Lách tổ chức lễ công bố nhãn hiệu tập thể trái chôm chôm và măng cụt Chợ Lách. Ông Võ Văn Truyền-Phó giám đốc Sở khoa học và công nghệ, đại diện lãnh đạo các sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bến Tre, ông Lê Văn Tùng-Phó bí thư huyện ủy Chợ Lách, ông Nguyễn Minh Đức-Phó chủ tịch UBND huyện đã đến dự.

Cây chôm chôm và măng cụt là 2 trong các loại trái cây đặc sản chủ lực của huyện Chợ Lách và được nhà vườn Chợ Lách canh tác trong nhiều thập kỷ qua. Hiện tại, trên địa bàn huyện Chợ Lách có 3.400 ha chôm chôm gồm các giống phổ biến là rong riêng, đường và java, tổng sản lượng trung bình năm khoảng 67.200 tấn. Đối với cây măng cụt có diện tích canh tác hơn 1.000 ha, với tổng sản lượng trung bình khoảng 3.600 tấn.

Với mục tiêu xây dựng thương hiệu, tạo niềm tin với người tiêu dùng và nâng cao giá trị nông sản đặc sản của huyện, năm 2016 UBND huyện Chợ Lách đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện Dự án đăng ký nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm trái chôm chôm và măng cụt Chợ Lách. Đến ngày 25/5/2017 Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ có quyết định cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm trái chôm chôm và măng cụt Chợ Lách cho 754 hộ trồng chôm chôm và măng cụt trên địa bàn huyện và giao cho hội nông dân huyện Chợ Lách đại diện quản lý nhãn hiệu. Đây là tiền đề quan trọng nâng cao giá trị sản phẩm trái chôm chôm và măng cụt Chợ Lách trên thị trường, tạo nền tảng để xây dựng thương hiệu cho 2 loại trái cây này.

Phát biểu tại buổi lễ ông Võ Văn Truyền-Phó giám đốc Sở khoa học và công nghệ tỉnh Bến Tre ghi nhận nổ lực của huyện Chợ Lách trong công tác phối hợp với các sở ngành tỉnh trong việc đăng ký bảo hộ và chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa tập thể cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương. Trong thời gian tới, đồng chí mong muốn huyện Chợ Lách có giải pháp khai thác và phát triển hiệu quả nhãn hiệu chôm chôm và măng cụt Chợ Lách để tiến tới xây dựng thương hiệu cho 2 sản phẩm này. Đồng chí khẳng định trong thời gian tới, Sở Khoa học và công nghệ sẽ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các ngành chức năng hỗ trợ UBND huyện Chợ Lách tiếp tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu với các sản phẩm còn lại, đặt biệt là xây dựng chỉ dẫn địa lý sầu riêng Cái Mơn. Bên cạnh, đồng chí mong muốn đơn vị quản lý nhãn hiệu là Hội Nông dân huyện phối hợp với ngành chức năng tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm, có kế hoạch thực hiện cụ thể việc thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định nhãn hiệu sản phẩm, sở hữu trí tuệ; tăng cường đẩy mạnh ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật mới nhằm nâng cao chất lượng theo tiêu chuẩn GAP, phát huy hiệu quả các mô hình sản xuất tập thể như hợp tác xã, tổ hợp tác; các hộ thành viên được bảo hộ nhãn hiệu có ý thức thực hiện đầy đủ các biện pháp kỹ thuật về trồng, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản đảm bảo an toàn, nhằm duy trì phát triển bền vững trái chôm chôm và măng cụt Chợ Lách.

Cao Khiết
Nguồn tin: Theo http://dost-bentre.gov.vn (tttham)