Mở điểm truy cập miễn phí các công bố khoa học và công nghệ

Với gần 400.000 đầu sách cùng hàng trăm nghìn bài báo khoa học, Điểm truy cập mở thông tin khoa học và công nghệ quốc gia cho phép mọi người truy cập miễn phí, tải tài liệu toàn văn, đọc tại chỗ mọi tài liệu về khoa học và công nghệ.

Ngày 17/5, Cục Thông tin khoa học và Công nghệ quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) khai trương Điểm truy cập mở thông tin khoa học và công nghệ với mục đích tăng cường tính minh bạch thông tin khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước, đưa kết quả nghiên cứu tới công chúng và nâng cao vai trò của khoa học và công nghệ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội.

Điểm truy cập mở thông tin khoa học và công nghệ quốc gia lưu trữ 380.000 đầu sách khoa học và hơn 17.000 đầu sách chuyên khảo, bao gồm nhiều loại hình từ bách khoa toàn thư, cẩm nang, sổ tay tra cứu, đến các từ điển chuyên ngành, tạp chí tóm tắt. Ngoài ra còn có 7.700 tạp chí thuộc các lĩnh vực khoa học và công nghệ, chủ yếu là tạp chí quốc tế có hệ số ảnh hưởng cao và 23.000 báo cáo kết quả nghiên cứu cấp quốc gia, cấp bộ, cấp tỉnh.

Điểm truy cập mở này còn cung cấp tài liệu điện tử. Mọi người có thể truy cập toàn văn 220.000 bài báo khoa học của Việt Nam, đọc nội dung chính của 22.000 nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước và toàn văn 40 triệu tài liệu công bố quốc tế từ các cơ sở dữ liệu khoa học và công nghệ nổi tiếng thế giới như ScienceDirect, Sringer Nature, ISI-Web of Knowledge hay Scopus...

Không gian điểm truy cập tại địa chỉ 24 Lý Thường Kiệt (Hà Nội). Ảnh: Thanh Tâm

 

Đánh giá cao nỗ lực trong việc xây dựng Điểm truy cập mở, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc nhận định qua đây công chúng sẽ được cung cấp bức tranh toàn cảnh về hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ tại Việt Nam và trên thế giới, tạo tri thức cho hoạt động nghiên cứu, học tập và sản xuất kinh doanh.

"Từ điểm này, các nhà khoa học có thể truy cập rất nhiều cơ sở dữ liệu nổi tiếng thế giới, từ đó hiểu được mình đang ở đâu, đang làm gì và đang gần với thế giới như thế nào. Đây là yếu tố rất quan trọng", ông Tạc nhấn mạnh.

Điểm truy cập mở thông tin khoa học và công nghệ quốc gia mở cửa từ ngày 17/5 tại 24 Lý Thường Kiệt (Hà Nội). Mọi người đều có thể vào, truy cập miễn phí và tải toàn bộ tài liệu toàn văn cũng như đọc tại chỗ các tài liệu.

Cũng trong ngày 17/5, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức triển lãm Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ đợt 5. Đây là một trong những hoạt động chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.

Thanh Tâm
Nguồn tin: vnexpress.net