Bộ Văn hóa đề cử 'dấu ấn Việt Nam qua phim Kong' là sự kiện tiêu biểu

Hát Xoan, Bài Chòi trở thành di sản văn hóa phi vật thể, khách quốc tế nhiều kỷ lục... nằm trong danh sách đề cử sự kiện văn hóa tiêu biểu.

Chiều 9/1, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công bố đề cử 15 sự kiện và tổ chức bình chọn 10 sự kiện văn hóa tiêu biểu của ngành năm 2017. Trong đó mảng du lịch và thể thao chiếm nhiều nhất với năm sự kiện mỗi ngành, mảng điện ảnh có hai sự kiện, mảng văn hóa có ba.

Trả lời việc đề cử phim Kong do nước ngoài sản xuất, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh văn phòng Bộ, cho biết Bộ không đề xuất sự kiện phim Kong được chiếu ở Việt Nam mà là bộ phim này được quay nhiều cảnh tại di sản văn hóa và thiên nhiên ở Việt Nam, quảng bá hình ảnh Việt Nam, mở ra cơ hội trở thành phim trường thế giới.

"Chúng tôi muốn khẳng định bộ phim đã đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè thế giới, chứ không phải bình chọn cho bộ phim", ông Bình nói.

Phim Kong góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Theo ông Bình, điểm mới năm nay là Bộ Văn hóa đã tổ chức bình chọn qua mạng. Chốt thời điểm bình chọn vào chiều 9/1, phim Kong: Skull Island đứng thứ năm trong số 10 sự kiện với hơn 5.060 lượt bình chọn. 

Hai sự kiện văn hóa bài Chòi Trung Bộ và hát Xoan Phú Thọ được công nhận di sản phi vật thể đại diện của nhân loại và ấn tượng "Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam" cũng lọt vào top năm sự kiện được nhiều người bình chọn qua mạng. 

Mảng du lịch có hai sự kiện được bình chọn nhiều là ngành du lịch nhận được nhiều giải thưởng danh giá thế giới và đón số khách kỷ lục với trên 12,9 triệu lượt khách quốc tế; khách du lịch nội địa ước đạt 73,2 triệu lượt. Mảng thể thao có sự kiện là đoàn thể thao thi đấu thành công tại SEA Games 29 cũng được lọt vào top năm sự kiện được bình chọn qua mạng.

Theo ông Nguyễn Thái Bình, quan điểm của Bộ Văn hóa là bầu chọn 10 sự kiện tiêu biểu, thể hiện nỗ lực của ngành trong một năm để những người làm công tác văn hóa, thể thao và du lịch thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. Đối với sự kiện còn hạn chế tồn tại đã được báo chí đưa tin nhiều, Bộ đang từng bước khắc phục

Đoàn Loan
Nguồn tin: vnexpress.net (ntdien)