Giới thiệu điển hình đổi mới sáng tạo - Sản phẩm hoa lan Hồ điệp công nghệ cao

Tại Techmart Hanoi 2016, bên cạnh các hoạt động như trưng bày, quảng bá, giới thiệu năng lực, thương hiệu, hoạt động KH&CN... của các đơn vị, 13 đơn vị đã tổ chức thuyết trình giới thiệu công nghệ, thiết bị, giải pháp, kết quả nghiên cứu nhằm tạo điều kiện phổ biến rộng rãi công nghệ và thiết bị, phát triển mạng lưới đối tác, đặc biệt là giới thiệu những công nghệ và thiết bị mang tính mới, tiên tiến giúp nhanh chóng tiếp cận thị trường, thu hút hàng trăm lượt người tham dự.

Một trong những phần thuyết trình Techmart 2016 tiêu biểu có thể kể đến là phần mô tả giới thiệu sản phẩm hoa Lan Hồ Điệp công nghệ cao (CNC). Tại hội chợ, Đại diện Hợp tác xã Đan Hoài đã giới thiệu đến người xem công nghệ sản xuất hoa Lan Hồ Điệp theo ý muốn trong nhà màng điều khiển nhiệt độ.

Được biết, hiện nay ở hầu hết các cơ sở trồng lan hồ điệp, công việc điều tiết để hoa nở theo ý muốn đều áp dụng xử lý ở nhiệt độ thấp bằng cách chuyển cây lên các vùng có khí hậu mát mẻ như Sa Pa, Mộc Châu. Tuy nhiên, nếu dựa vào điều kiện khí hậu tự nhiên ở đây sẽ không điều khiển chính xác được điều kiện nhiệt độ, ánh sáng theo yêu cầu của cây. Ngoài ra phương pháp này sẽ chỉ xử lý cho cây ra hoa được 1vụ/năm mà không cho hoa quanh năm theo yêu cầu của thị trường, nhất là thị trường nước ngoài. Chất lượng hoa cũng kém hơn như cành ngắn, cong queo không thẳng, hoa nhỏ, cây bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển, dễ nhiễm nấm bệnh và virus.

Nhận thấy thị trường hoa cao cấp còn rất mới, vì vậy, HTX Đan Hoài - Flora Việt Nam (thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng) - một trong những doanh nghiệp đầu tiên trên địa bàn thành phố Hà Nội đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao đã quyết định đầu tư vào sản xuất hoa cao cấp tại Hà Nội. Sau thời gian tìm hiểu, HTX đã hợp tác với các đơn vị khoa học hàng đầu về lĩnh vực nông nghiệp trong nước: Viện nghiên cứu Rau quả, Viện Di truyền Nông nghiệp, Viện Nghiên cứu Miền núi phía Bắc để ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất hoa lan Hồ Điệp. Đây là loại hoa lan có vẻ đẹp độc đáo, màu sắc đa dạng và bền lâu.

Thành lập từ năm 2004, đến nay, Flora Việt Nam đã có khu sản xuất rộng 10.000 m2, chuyên sản xuất các loại hoa cao cấp như hoa lan, hoa ly… Trong đó, doanh thu từ sản xuất hoa lan hồ điệp trong nhà kính hiện đại đạt từ bốn đến năm tỷ đồng/ha/năm; doanh thu từ sản xuất hoa lan vũ nữ, hoa ly trong nhà lưới hiện đại cấp II đạt từ 1,2 đến hai tỷ đồng/ha/năm. Hằng năm, doanh nghiệp cung cấp cho thị trường gần 100 nghìn cây lan hồ điệp, hàng chục nghìn hoa ly, lan vũ nữ…với phẩm chất không thua kém hoa nhập khẩu về độ bền và mầu hoa.

Từ năm 2006 đến năm 2009, được sự hỗ trợ của Sở KH&CN Hà Nội, HTX Đan Hoài đã triển khai Dự án “Nghiên cứu tổ chức sản xuất và tiêu thụ hoa ứng dụng công nghệ cao bước đầu hình thành ngành sản xuất hoa ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Hà Tây (cũ) và xây dựng mô hình sản xuất hoa chất lượng cao theo quy mô công nghiệp tại Đan Phượng - Hà Nội”. Sau khi triển khai dự án, cơ sở vật chất và năng lực khoa học công nghệ sản xuất hoa chất lượng cao, nhất là hoa lan Hồ Điệp đã được nâng cao đáng kể. HTX đã làm chủ được quy trình trồng, chăm sóc và xử lý ra hoa hàng loạt đối với lan Hồ Điệp trong nhà kính và hoa Lily trên đồng ruộng; đã có hệ thống nhà kính, nhà lưới hiện đại có thể chủ động sản xuất theo quy mô và phương thức công nghiệp đối với lan Hồ Điệp đạt chất lượng cao.

Những thành công bước đầu cũng đã giúp HTX Đan Hoài trở thành một mô hình sản xuất hoa cao cấp tại Thủ đô, với doanh thu 4-5 tỷ đồng/ha/năm. Đơn cử, về công nghệ nhà lưới, HTX đã có thể tư vấn, thiết kế, thi công các loại nhà lưới, nhà kính phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa bàn, từng đối tượng. Không những thế, HTX còn xây dựng được thương hiệu riêng “Flora Việt Nam” được Cục sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu và bảo hộ độc quyền.

Hàng năm, HTX đã giới thịệu và chuyển giao nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân, các đơn vị trong và ngoài thành phố Hà Nội, đưa ra thị trường hàng chục vạn cây giống và cây hoa lan Hồ Điệp với chất lượng cao, có độ bền hơn nhiều hoa nhập khẩu. Hoa có độ bền từ 45-60 ngày kể từ thời điểm khi nở bông đầu tiên và đảm bảo các nụ trên cây đều được nở hết.

Có thể thấy, KHCN là chìa khóa, là động lực cho gia tăng giá trị của các ngành kinh tế, nhất là những lĩnh vực có hàm lượng khoa học công nghệ cao như lĩnh vực sản xuất hoa công nghệ cao đối với các loại hoa có giá trị như: hoa lan Hồ Điệp... Song, ứng dụng KHCN cũng cần thận trọng nghiên cứu để thành công. Từ kinh nghiệm của HTX Đan Hoài, để dự án chuyển giao KHCN thành công, mang lại hiệu quả thì việc lựa chọn công nghệ và cơ quan chuyển giao đóng vai trò rất quan trọng. Công nghệ được chuyển giao phải trực tiếp gắn với hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị nhận chuyển giao (nhu cầu thực tế) và phải giải quyết được những nút thắt còn vướng mắc của đơn vị tiếp nhận thì công nghệ mới đi vào hoạt động có hiệu quả và thực chất. Công nghệ phải phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị hiện tại và có thể nâng cấp được trong tương lai. Vốn đầu tư cho công nghệ là một vấn đề quan trọng với các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp nhỏ, các HTX. Tuy nhiên, yêu cầu về nguồn lực vận hành và bảo trì cho công nghệ trong tương lai cũng đóng một vai trò quan trọng khi dự án kết thúc.

NASATI
Nguồn tin: Cục Thông tin KH&CN QG