Tuyết rơi trên sa mạc Sahara nhìn từ vũ trụ

Tuyết trắng xóa bao phủ sa mạc Sahara có thể quan sát rõ từ những bức ảnh do vệ tinh NASA chụp lại.

Vị trí của thị trấn Aïn Séfra và những nơi tuyết rơi. Ảnh: EO. Vị trí của thị trấn Aïn Séfra và những nơi tuyết rơi. Ảnh: EO.

Tuyết rơi trên Sahara, sa mạc lớn nhất thế giới, vào mùa đông năm nay. Đây là lần thứ ba hiện tượng này xảy ra trong vòng 40 năm, thu hút nhiều sự chú ý. 

Trạm quan sát Trái Đất (EO) của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) chia sẻ nhiều ảnh chụp sự kiện từ không gian, International Business Times hôm 14/1 đưa tin.

Theo báo cáo của EO, tuyết rơi trong khu vực gần thị trấn Aïn Séfra của Algeria, nơi được mệnh danh là "cửa ngõ vào sa mạc", nằm giữa Sahara và dãy núi Atlas. EO cho biết lượng tuyết rơi ghi nhận trong vùng là 10 - 30 cm trong báo cáo hôm 8/1. Nhiệt độ ấm làm tan chảy phần lớn tuyết trong ngày, nhưng người dân địa phương vẫn tranh thủ trượt tuyết và chơi đùa.

Những bức ảnh màu tự nhiên được thiết bị Operational Land Imager (OLI) trên vệ tinh Landsat 8 chụp lại. Ảnh chụp từ Lansat được chỉnh độ nét bằng mô hình độ cao kỹ thuật số toàn cầu từ dự án Shuttle Radar Topography Mission của NASA.

 Những đụn cát phủ đầy tuyết trắng. Ảnh: EO.

Những đụn cát phủ đầy tuyết trắng. Ảnh: EO.

Bức ảnh đầu tiên trong loạt ảnh thể hiện địa thế khu vực với vị trí những dãy núi và nơi tuyết rơi xuống. Thị trấn Aïn Séfra ở trung tâm bức ảnh với nhiều sắc màu của cát và tuyết.

 Toàn cảnh khu vực tuyết rơi trên sa mạc Sahara. Ảnh: EO.

Toàn cảnh khu vực tuyết rơi trên sa mạc Sahara. Ảnh: EO.

Bức ảnh thứ hai và thứ ba là ảnh chụp cận cảnh phía trên khu vực. Những đỉnh núi có tuyết bao phủ nhưng vẫn khô ráo, cùng với các đụn cát cao, có thể nhìn thấy rõ từ vệ tinh.

www.vnexpress.net (ttncac)