Kế hoạch thống trị Bắc Cực của Nga

Chính phủ Nga đã sớm có những bước đi phù hợp để kiểm soát các tuyến đường hàng hải và nguồn khoáng sản phong phú tại Bắc Cực.

Tàu phá băng chạy năng lượng hạt nhân Sibir, dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2019.

Liên quan đến cuộc cạnh tranh kiểm soát các tuyến đường hàng hải và khoáng sản tại Bắc cực, Nga đang liên tục đóng mới và đưa vào hoạt động hàng loạt tàu phá băng hạt nhân phục vụ cho mục đích này.

Ba tàu tiếp theo của lớp Lider sẽ được đóng mới trong giai đoạn từ năm 2023 đến năm 2025, phó thủ tướng Dmitry Rogozin nói với các phương tiện truyền thông Nga. Thêm ba tàu phá băng hạt nhân nữa sẽ tiếp tục được triển khai.

“Rosatom, Tập đoàn điện hạt nhân dân dụng của nhà nước được chỉ thị là trung gian giữa các công ty tư nhân và nhà nước để giải bài toán tài chính cho ba tàu phá băng mới. Sau đó chúng tôi sẽ đủ khả năng kiểm soát được toàn bộ tuyến các tuyến hàng hải phía Bắc”, Rogozin nói trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình Nga.

Ba tàu phá băng mới sẽ tham gia cùng ba tàu hiện tại - Arktika, Ural và Sibir - dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2019-2021 “sẽ đảm bảo hộ tống các tàu đi xuyên qua băng từ bán đảo Yamal về phía Tây”.

"Chúng tôi có thể đưa bất kỳ tàu hàng tàu hàng từ châu Á đến châu Âu bằng cách vận chuyển qua Tuyến Biển Bắc và chúng tôi sẽ có thể xuất khẩu khí đốt không chỉ đến Châu Âu mà còn cả Đông Nam Á." Rogozin nói về tầm nhìn của Nga với việc thống trị các tuyến vận tải Bắc Cực.

Để xây dựng những chiếc tàu phá băng thế hệ kế tiếp, Nga đang nâng cấp xưởng đóng tàu Zvezda ở Bolshoy Kamen ở vùng Viễn Đông Nga. “Năm 2019, chúng tôi nâng cấp bến neo đậu của hãng”. Rogozin nói, "Hãy tưởng tượng nó có kích thước dài 484 mét và rộng 114 mét. Hai tàu sân bay có thể được chế tạo cùng lúc tại đó".

Bắc Cực giờ đây đang được coi là biên giới mới với nguồn năng lượng và khoáng sản phong phú.

Sự tan băng tại cực bắc mở ra các tuyến vận tải mới, tạo ra viễn cảnh về những tuyến đường hàng hải trực tiếp cho các tàu hàng đi qua lại giữa Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á.

Hiện nay, một số quốc gia đang yêu cầu quyền tài phán đối với các phần của Bắc Cực, bao gồm Nga, Canada và Đan Mạch. Trong khi, Nga đang xây dựng một đội tàu phá băng mới, Mỹ chỉ có duy nhất một chiếc Polar Star xuất xưởng từ những năm 1976, và đã gần hết niên hạn sử dụng.

Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết nhanh nhất đến năm 2023 những tàu phá băng thế hệ mới của Mỹ mới bắt đầu đi vào hoạt động. Từng đó thời gian là quá đủ để Nga thống trị khu vực màu mỡ này.

Như Ý
Nguồn tin: www.baodatviet.vn