TP.HCM: hàng nghìn tỷ đồng hỗ trợ khởi nghiệp

Sáng ngày 2/8/2016, UBND TP.HCM đã họp báo công bố quyết định ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết số 35/NQ-CP năm 2016 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đến năm 2020.

Các nội dung hỗ trợ DN của TP.HCM sẽ gồm: Đẩy mạnh cách hành chính; Tạo môi trường thuận lợi hỗ trợ DN khởi nghiệp, DN đổi mới sáng tạo; Bảo đảm quyền kinh doanh bình đẳng, quyền bình đẳng tiếp cận các nguồn lực và cơ hội kinh doanh của DN; Giảm chi phí cho doanh nghiệp; Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp; đồng thời chú trọng việc bảo đảm quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, TP.HCM quyết định bố trí gói đầu tư 1 nghìn tỷ đồng từ ngân sách để hỗ trợ khởi nghiệp, bao gồm cả những hộ kinh doanh cá thể chuyển sang mô hình doanh nghiệp. Ngoài ra, bố trí thêm gói 2 nghìn tỷ đồng cho chương trình kích cầu đầu tư để khuyến khích doanh nghiệp đổi mới thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ. Như vậy, TP.HCM sẽ dành 3.000 đồng để hỗ trợ doanh nghiệp, nhằm kích cầu đầu tư và khởi nghiệp. Ông Võ Văn Hoan nói: “Đây chỉ là nguồn vốn mồi, còn về lâu dài phải xây dựng các Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp từ các nguồn xã hội hóa để phát huy hiệu quả sử dụng nguồn vốn tốt hơn”.

Theo ông Võ Văn Hoan, mục tiêu của kế hoạch này nhằm mục tiêu đến năm 2020, Thành phố có ít nhất 500.000 doanh nghiệp hoạt động, trong đó có các doanh nghiệp có quy mô lớn, nguồn lực cạnh tranh. Khu vực tư nhân đóng góp khoảng 65% tổng sản phẩm trên địa bàn, khoảng 64% tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) đóng góp khoảng 36% trở lên. Năng suất lao động xã hội tăng khoảng 6,5%. Hằng năm có khoảng 30% - 35% doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo.

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đang xây dựng kế hoạch chi tiết để trình UBND TP.HCM trước ngày 15/8/2016. Sau khi được UBND phê duyệt sẽ công khai trình tự, thủ tục, các đối tượng được hưởng để các DN biết, thực hiện các thủ tục.

NASATI
Nguồn tin: Cục Thông tin KH&CN QG