Tem truy xuất nguồn gốc – “Chứng minh thư” cho sản phẩm gạo

Tem truy xuất nguồn gốc gạo chỉ là một phần nhỏ trong chuỗi truy xuất nông sản nhưng đó là dấu hiệu vô cùng quan trọng, đem lại uy tín cho doanh nghiệp sản xuất cũng như bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Trong xu thế toàn cầu hóa nền kinh tế, để đáp ứng được các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của thị trường nói chung và thị trường nông sản nói riêng, nhiều doanh nghiệp đã hướng đến sản xuất các loại thực phẩm đạt chuẩn Gap, GlobalGap…Những sản phẩm chất lượng cao này đã được chuyển đến người tiêu dùng nhưng trên bao bì có nhãn hiệu ngày sản xuất hạn sử dụng mà không hề có thông tin cụ thể gì về quy trình. Thế nhưng tem truy xuất nguồn gốc hiện nay lại có thể truy ngược được toàn bộ quá trình chăm sóc, thu hoạch, phân phối kể cả ngày giờ xuất,…

Tem truy xuất nguồn gốc gạo chỉ là một phần nhỏ trong chuỗi truy xuất nông sản nhưng đó là dấu hiệu vô cùng quan trọng, đem lại uy tín cho doanh nghiệp sản xuất cũng như bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Nhiều nơi đã áp dụng thực hiện truy xuất nguồn gốc gạo Ý Yên – Nam Định, gạo lứt đỏ tại thôn Phú Thọ tỉnh Bắc Ninh, gạo Séng cù – Hà Giang,…Tem truy xuất nguồn gốc gạo được ví von như "chứng minh thư" xác thực xuất xứ.

Một số chuỗi cung ứng hoạt động và áp dụng công nghệ hiện đại Blockchain vào truy xuất nguồn gốc và quản lý chuỗi nhằm giảm chi phí và minh bạch thông tin và tăng cường thông tin của người tiêu dùng. Thực tế cho thấy, hiện các chuỗi liên kế được phát triển theo 3 cấp độ: Sản phẩm chủ lực quốc gia, sản phẩm cấp tỉnh và sản phẩm địa phương OCOP. Trong đó nhóm sản phẩm chủ lực quốc gia, chuỗi giá trị lúa gạo đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ sản xuất, liên kế trong sản xuất – tiêu thụ thông qua hợp đồng thương mại. Nhờ đó, tỉ lệ chuỗi giá trị gạo khép kín đạt tới 4%.

Tem truy xuất nguồn gốc giúp cho các cơ quan chức năng dễ dàng xử lý các lô hàng kém chất lượng hoặc hàng giả và giúp cho việc kiểm soát chặt chẽ các hàng hóa đưa vào thị trường một cách minh bạch và rõ ràng đồng thời làm hạn chế lượng hàng kém chất lượng, hàng giả lưu thông trên thị trường, giúp người tiêu dùng được tiếp cận một hệ thống cung cấp thông tin minh bạch, đầy đủ nhất, truy xuất nguồn gốc về sản phẩm từ khâu sản xuất, nguyên liệu, đóng gói và vận chuyển phân phối.

Bên cạnh đó người sử dụng không còn lo lắng về thị trường gạo giả làm từ nhựa nữa vì giờ đây địa điểm hay chất lượng gạo đã hiển thị hết trên màn hình điện thoại qua một lần quét mã tem truy xuất nguồn gốc.

ntdien
Nguồn tin: Tổng hợp