Máy lau bóng gạo

Từ cây lúa chuyển thành hạt gạo nghe thì rất đơn giản. Nhưng để thực hiện cần phải trải qua rất nhiều công đoạn, trong đó có công đoạn xay xát gạo và lau bóng gạo.

Trong quy trình chế biến gạo, lau bóng là công đoạn cuối nhằm đảm bảo độ bóng bề mặt gạo trước khi xuất ra thị trường tiêu thụ. Vì vậy, công đoạn này đóng một vai trò quan trọng, quyết định chất lượng cũng như giá thành của gạo. Các chỉ tiêu chính đánh giá chất lượng của quá trình lau bóng gạo bao gồm tỷ lệ gãy vỡ và độ bóng bề mặt.

Trên thị trường trong và ngoài nước có nhiều loại máy lau bóng với nguyên lý hoạt động tương tự như nhau. Thực tế cho thấy loại máy này còn tồn tại một số nhược điểm: sự thay đổi loại gạo và độ ẩm của gạo làm cho giá trị của các chỉ tiêu chất lượng thay đổi ở đầu ra. Để đảm bảo các chỉ tiêu chất lượng, người vận hành thường xuyên phải điều chỉnh lưu lượng nước phun vào buồng xát và áp lực xát. Điều đó có nghĩa là chất lượng gạo ở đầu ra phụ thuộc gần như hoàn toàn vào tay nghề, kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm của người vận hành. Việc điều chỉnh dựa vào kết quả quan sát gạo ở đầu ra của người công nhân. Các thao tác điều chỉnh nếu không kịp thời sẽ làm cho độ bóng bề mặt gạo không đạt yêu cầu hoặc tỷ lệ gạo gãy vỡ quá lớn.

Khắc phục được các nhược điểm đã nêu trên, bài viết sẽ giới thiệu về máy lau bóng gạo (model RS) của Công ty cổ phần cơ khí Sinco. Thiết bị này dùng phương pháp phun sương nước kết hợp với dao xát để làm bóng bề mặt hạt gạo. Gạo lao bóng trên máy SINCO có giá trị cao, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu và có thể bảo quản lâu dài.

Máy lau bóng gạo của Công ty cổ phần Sinco có nhiều ưu điểm vượt trội như sau:

- Gạo đạt độ bóng cáo, tỉ lệ gảy vở thấp.

- Dễ dàng lắp đặt, sử dụng và thay thế phụ tùng.

- Hệ thống phun nước tự động: nước sẽ tự động phun sau khi gạo đã vào trong buồng máy từ 10÷20 giây, và tự động ngưng phun nếu mức gạo trong thùng chứa gần hết. khí nén được dùng để đóng mở van cấp liệu và phun sương.

Ngoài máy lau bóng gạo thì công ty còn cung cấp một số thiết bị trong dây chuyền sản xuất gạo như: Máy sàng tạp chất, máy bóc vỏ lúa, sàng rung, sàng phân ly lúa, máy xát trắng gạo, máy tách sạn, sàng đảo, bang tải, thùng rê….

ntptuong