Việt Nam và Singapore đẩy mạnh hợp tác về sở hữu trí tuệ

Năm 2018, Singapore sẽ cử chuyên gia sang Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đào tạo về sở hữu trí tuệ.

Ngày 28/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam và Cơ quan sở hữu trí tuệ Singapore đã ký kết kế hoạch hợp tác năm 2018. 

Theo kế hoạch, Singapore sẽ cử các chuyên gia sang Việt Nam để trao đổi kinh nghiệm trong việc thúc đẩy khai thác sáng chế, chuyển giao công nghệ và thương mại hóa tài sản trí tuệ trong trường học, viện nghiên cứu; hỗ trợ đào tạo cán bộ và chia sẻ kết quả thẩm định sáng chế với Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Hai bên cũng thống nhất chia sẻ thông tin về chính sách, pháp luật, các số liệu thống kê và dữ liệu sở hữu trí tuệ của nhau thông qua Cổng thông tin sở hữu trí tuệ chung của ASEAN.

Bộ trưởng Khoa học Công nghệ Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Luật pháp và Tài chính Singapore chứng kiến lễ ký kết Kế hoạch hợp tác năm 2018 giữa cơ quan sở hữu trí tuệ hai nước. Ảnh: Mai Hà

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh khẳng định Bộ rất quan tâm và muốn học tập Singapore trong việc xử lý sở hữu trí tuệ.

Ông cũng bày tỏ ngưỡng mộ trước sự vươn lên của Singapore khi đứng thứ tư thế giới, thứ nhất châu Á về bảo hộ sở hữu trí tuệ; đứng thứ sáu về chỉ số đổi mới năm 2017 do Bloomberg đánh giá và đứng thứ bảy về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Việt Nam thông tin Bộ đang phát triển hệ thống sở hữu trí tuệ theo định hướng trở thành công cụ đắc lực cho phát triển kinh tế. "Việc hợp tác giữa cơ quan sở hữu trí tuệ hai nước được kỳ vọng giúp Việt Nam có những kinh nghiệm quý báu trong việc xây dựng Chiến lược sở hữu trí tuệ quốc gia", ông Chu Ngọc Anh nói.

Bà Indranee Thurai Rajah, Bộ trưởng Luật pháp và Tài chính Singapore, nhất trí với các đề xuất hợp tác của Bộ trưởng Chu Ngọc Anh. Bà khẳng định Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm lớn của Singapore nhờ sự phong phú, đa dạng trong các hoạt động đầu tư kinh doanh.

Trước đó, trong buổi làm việc với Cơ quan Khoa học, công nghệ và nghiên cứu Singapore (A*STAR), Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đề nghị cơ quan này xem xét khả năng đàm phán tiến tới ký kết một văn bản pháp lý để tạo căn cứ cho việc triển khai các chương trình hợp tác nghiên cứu quốc tế; phát triển hạ tầng và tiềm lực khoa học và công nghệ; đào tạo nâng cao chất lượng, kỹ năng nguồn nhân lực, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp...

GS Andrew Wee, Phó Tổng Giám đốc A*STAR, đồng tình với những đề xuất của Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và mong muốn những nội dung hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Singapore sớm được triển khai trong thời gian tới.

Dương Tâm - Mai Hà
Nguồn tin: vnexpress.net