Tăng cường phối hợp nhằm đảm bảo các nguồn lựcphát triển Sở hữu trí tuệ

Ngày 14/9/2017, tại Hà Nội, trong khuôn khổ phối hợp giữa Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) và Hội SHTT Việt Nam, Tọa đàm về hoạt động đại diện sở hữu công nghiệp (SHCN) được tổ chức. Tham dự Tọa đàm có ông Đinh Hữu Phí - Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, ông Mai Hà - Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam, các Phó Cục trưởng Cục SHTT và gần 100 đại biểu đến từ các cơ quan thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Sở hữu trí tuệ, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam, Hội Sở hữu trí tuệ TP Hồ Chí Minh, Hội Sáng chế Việt Nam và các tổ chức đại diện SHCN trên cả nước.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Cục trưởng Đinh Hữu Phí cho rằng xu thế hội nhập và tự do hóa thương mại cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã thúc đẩy các cá nhân, tổ chức quan tâm nhiều hơn tới việc sử dụng quyền SHTT để bảo vệ thành quả trí tuệ cho hoạt động sáng tạo, sản xuất, kinh doanh của mình. Nhu cầu đăng ký SHCN của xã hội trong những năm gần đây không ngừng gia tăng (lượng đơn đăng ký năm 2016 tăng gần 15% so với năm 2015) trong khi nguồn lực chưa được bổ sung kịp thời, dẫn đến công việc xử lý đơn của Cục SHTT đang bị quá tải, mỗi năm còn một lượng lớn đơn đăng ký SHCN đang bị tồn đọng. Mặc dù Cục SHTT đang tìm nhiều biện pháp để nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin, phát triển đội ngũ thẩm định viên để giảm bớt thời gian xử lý đơn, nhưng vẫn chưa thể giải quyết triệt để các vấn đề nêu trên.

Để khắc phục những tồn tại này, Cục SHTT hiện đang tập trung nghiên cứu, tư vấn cho Bộ KH&CN triển khai xây dựng Chiến lược quốc gia về SHTT làm cơ sở cho việc xác định các mục tiêu, định hướng phát triển của hệ thống SHTT. Cục cũng đang trong quá trình nghiên cứu cải thiện công tác xác lập quyền SHCN để tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân sớm có kết quả đăng ký các đối tượng SHCN. Hệ thống công nghệ thông tin cần được kiện toàn để công chúng dễ dàng tiếp cận thông tin, tư liệu về SHCN. Việc xã hội hóa các nguồn lực SHTT chắc chắn sẽ cần đến sự phối hợp của nhiều lực lượng, trong đó đặc biệt phải kể đến Hội SHTT Việt Nam và mạng lưới các tổ chức đại diện SHCN. Việc tăng cường sự phối hợp giữa Cục SHTT, Hội SHTT Việt Nam và các tổ chức đại điện SHCN trong các hoạt động hỗ trợ xác lập và bảo vệ quyền SHCN, cũng như phối hợp xây dựng, khai thác thông tin SHCN, đào tạo nguồn nhân lực…sẽ góp phần nâng cao khả năng trao đổi, cập nhật thông tin và phối hợp giữa các bên nhằm đảm bảo phát triển nguồn lực SHTT.

Đại diện cho đơn vị phối hợp tổ chức Tọa đàm, ông Mai Hà - Chủ tịch Hội SHTT Việt Nam đánh giá cao việc Cục SHTT đã chủ động và mong muốn các chuyên gia SHTT đến từ các cơ quan, tổ chức xã hội tham gia vào một số hoạt động của Cục. Với tinh thần cùng hợp tác vì tương lai phát triển hệ thống SHTT Việt Nam, ông khẳng định Hội SHTT Việt Nam sẽ nhiệt tình phối hợp để đáp ứng sự mong mỏi của Cục SHTT.

Ông Lê Ngọc Lâm - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xã hội hóa một số công đoạn trong thủ tục thẩm định đơn đăng ký SHCN và nêu một số định hướng cụ thể cho hoạt động phối hợp giữa Cục SHTT với Hội SHTT Việt Nam và các tổ chức đại diện SHCN. Ông đã đánh giá tổng quan về chất lượng hoạt động của các tổ chức đại diện SHCN trong những năm gần đây và mong rằng các tổ chức đại diện SHCN sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Hội SHTT Việt Nam để tìm ra được những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động SHTT.

Các đại biểu từ Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam, các tổ chức dịch vụ đại diện SHCN trong phần tham luận của mình đã đưa ra những giải pháp nhằm tăng cường sự phối hợp giữa Cục SHTT với Hội SHTT Việt Nam và các tổ chức đại diện SHCN trong một số lĩnh vực cụ thể như góp ý xây dựng các văn bản pháp luật liên quan đến SHTT, đào tạo nguồn nhân lực về SHTT, hợp tác xây dựng và chia sẻ thông tin SHCN, hợp tác quốc tế nhằm tạo dựng nguồn lực phát triển SHTT…  Các ý kiến tham luận đều đồng tình với định hướng nhanh chóng tiến tới thực hiện xã hội hóa một số hoạt động mà Cục SHTT đang thực hiện nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác xác lập quyền SHCN phục vụ tốt nhất cho công chúng.

Kết thúc buổi tọa đàm, Cục trưởng Cục SHTT đã đánh giá cao ý nghĩa của buổi tọa đàm và coi đây là một sự kiện quan trọng để lắng nghe những chia sẻ kinh nghiệm, tổng kết, đánh giá trong hoạt động đại diện SHCN. Đồng thời, đây cũng là diễn đàn để các chuyên gia thảo luận nhằm tìm ra các giải pháp tăng cường phối hợp tích cực giữa Cục SHTT với Hội SHTT Việt Nam và các tổ chức đại diện SHCN để giải quyết những khó khăn hiện tại và hỗ trợ tối đa các nguồn lực xã hội đảm bảo phát triển hệ thống SHTT nói chung và công tác đăng ký xác lập quyền SHCN của Cục SHTT nói riêng. Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, Cục Sở hữu trí tuệ và Hội SHTT Việt nam sẽ tổng hợp, nghiên cứu và đưa ra những giải pháp phối hợp hiệu quả trong thời gian tới, đặc biệt là hướng tới việc hỗ trợ tối đa cho sự phát triển các nguồn lực SHTT phục vụ xã hội.

Một số hình ảnh của Tọa đàm

Ông Đinh Hữu Phí - Cục trưởng Cục SHTT phát biểu khai mạc Tọa đàm

Ông Mai Hà - Chủ tịch Hội SHTT Việt Nam phát biểu tại Tọa đàm

Đại biểu tham dự Tọa đàm

ptkxuyen
Nguồn tin: http://noip.gov.vn