Xuất khẩu gạo gặp khó khi xuất ra thị trường nước ngoài

Xuất nhập khẩu 7 tháng đạt 375 tỷ USD, xuất khẩu gạo "tê liệt là tin chính trong bản tin xuất khẩu ngày 7-9/8.

Xuất nhập khẩu 7 tháng đạt 375 tỷ USD. Trong tháng 7, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam đạt gần 57 tỷ USD, tăng 3,9% so với tháng trước, giúp quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu cả 7 tháng đã qua của năm 2021 đạt 375 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 27,9 tỷ USD, tăng 2,4% và nhập khẩu đạt tới 29,1 tỷ USD, tăng 5,3%.

Sự tăng trưởng nêu trên là rất đáng ghi nhận trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh trên cả nước, nhất là các trung tâm công nghiệp, sản xuất hàng xuất khẩu lớn như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương…hiện nay, doanh nghiệp đang gặp một số khó khăn như phương tiện vận chuyển giữa các nơi (đồng ruộng về nhà máy sấy/nhà máy xay xát chế biến…) trên địa bàn các tỉnh/thành Đồng bằng sông Cửu Long phải qua nhiều chốt kiểm dịch và phải có giấy xác nhận âm tính với Covid-19. Tình trạng này dẫn đến việc nhiều chủ phương tiện từ chối chuyên chở do các chi phí phát sinh hoặc thậm chí là đồng ý vận chuyển nhưng lại không thể được xét nghiệm vì lực lượng y tế không đáp ứng được nhu cầu (hết sinh phẩm xét nghiệm nhanh hoặc các cơ quan có chức năng hạn chế số lượng mẫu nhận xét nghiệm mỗi ngày).

Gạo vốn là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta và thực tế, những khó khăn kể trên đã ảnh hưởng lớn đến tình hình xuất khẩu gạo. Do đó, cần xem xét cho phép các doanh nghiệp thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo hình thức mẫu gộp đối với từng bộ phận nhân viên làm việc trong nhà máy. Trong trường hợp, doanh nghiệp áp dụng phương thức “3 tại chỗ” thì chỉ áp dụng xét nghiệm Covid-19 đầu vào, sau đó giao cho doanh nghiệp có kế hoạch tự quản lý nhân viên và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Như vậy, lũy kế hết tháng 7, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam đạt 375 tỷ USD, tăng mạnh 30,9% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó xuất khẩu đạt 186,4 tỷ USD, tăng 26,2% và nhập khẩu đạt 188,8 tỷ USD, tăng 35,8%.

Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong tháng 7 thâm hụt 1,25 tỷ USD. Qua đó, nâng mức thâm hụt trong 7 tháng đầu năm lên 2,4 tỷ USD, ngược lại với con số xuất siêu 8,7 tỷ USD của cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu gạo gặp khó, trong tháng 7/2021, giá gạo xuất khẩu chào bán trên thế giới bình quân đạt 421 USD/tấn, là mức thấp nhất trong vòng 1 năm đối với gạo Việt Nam; trong vòng 19 tháng đối với gạo Thái Lan và trong vòng 7 tháng đối với gạo Ấn Độ.

Riêng đối với gạo xuất khẩu của Việt Nam, giá gạo trắng 5% tấm bình quân trong tháng 7 ở mức 465-470 USD/ tấn, là mức thấp nhất kể từ tháng 7/2020.

Thu hoạch lúa Hè Thu bị chậm lại làm chậm tiến độ xuống giống lúa Thu Đông. Mặt khác, xe vận chuyển giống không lưu thông được qua địa bàn các tỉnh do thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nên làm ảnh hưởng đến tiến độ gieo sạ. Về tình hình thu mua lúa gạo vụ hè thu 2021, hiện sản lượng thu mua sụt giảm 20-30%.

Nguyên nhân là do đứt gãy chuỗi cung ứng lúa hàng hóa: từ ngoài đồng, đến nhà máy, đến giao ra cảng và lên tàu xuất khẩu. Trong khi, kênh phân phối nội địa cũng khó khăn giao hàng đường bộ hay đường thủy. Một số doanh nghiệp phải đang thực hiện hợp đồng từ tồn kho, chưa mua cho hợp đồng mới.

dtnkhanh
Nguồn tin: tổng hợp từ nhiều nguồn