Máy bay không người lái và những lợi ích đối với nông dân

Thiết bị bay không người lái (drone) là một trong những sáng chế quan trọng trong xu thế công nghệ hóa trong nông nghiệp, giúp nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm thời gian, tài nguyên nước và quan trọng nhất bảo vệ sức khỏe nông dân do không cần trực tiếp phun thuốc.

Theo đó, việc sử dụng thiết bị bay không người lái trong sản xuất nông nghiệp giúp tiết kiện thời gian và chi phí nhân công. Theo chia sẻ của nhiều bà con, với hình thức phun thuốc truyền thống, thời gian cũng như công sức bỏ ra lớn nhưng hiệu quả lại không đáng kể. Mặt khác, nếu thuê nhân công trong việc phun thuốc trừ sâu, trừ cỏ thì chi phí cũng không hề nhỏ (nếu cộng với các chi phí khác thì lãi từ canh tác nông nghiệp không còn là bao). Hơn nữa, với sự phát triển của các khu công nghiệp hiện nay, nhân công cho sản xuất nông nghiệp lại càng thiếu. Việc áp dụng máy bay phun thuốc đã giải quyết được những vấn đề kể trên. Đồng thời, với dòng máy áp dụng công nghệ phun ly tâm, giúp cắt nhỏ hạt thuốc thành các hạt có đường kính kích thước micromet. Điều này giúp tiết kiệm thuốc và tăng hiệu quả thẩm thấu.

Bên cạnh đó, drone giúp tăng năng suất làm việc, sản lượng, chất lượng nông sản. Máy bay phun thuốc bảo vệ thực vật đã góp phần đảm bảo nguyên tắc 4 đúng trong công tác bảo vệ thực vật của bà con nông dân. Từ đó, nó giúp tăng hiệu quả diệt trừ sâu bệnh và cỏ dại, góp phần tăng năng suất cây trồng.

Máy bay phun thuốc trừ sâu bảo vệ sức khỏe cho người nông dân là lợi ích quan trọng được quan tâm khi sử dụng. An toàn, sức khỏe chắc hẳn có ý nghĩa rất lớn đối với người nông dân. Với cách phun truyền thống, nông dân phải tiếp xúc với hóa chất độc hại trong thời gian dài. Nhưng với sự tham gia của máy bay trong việc phun thuốc trừ sâu, trừ cỏ; trăn trở đó hoàn toàn đã được giải quyết vì nó giúp:

- Việc pha thuốc đơn giản nhờ bình thuốc rời,tháo lắp dễ dàng.

- Giảm số lần phải pha thuốc do tiết kiệm thuốc hơn

- Tránh tiếp xúc thuốc do không phải phun trực tiếp hay phun ở khoảng cách gần nhờ cơ chế tự hành.

- Giảm dư lượng thuốc tồn đọng trong nguồn nước.

- Tránh làm nhiễm độc nguồn thuỷ sản sống xung quanh khu vực.

ntdien
Nguồn tin: Tổng hợp