Rượu cổ truyền Vân Hà được bảo hộ nhãn hiệu tập thể

Sản phẩm rượu cổ truyền Vân Hà của Hội Sản xuất và Tiêu thụ rượu Vân Hà thuộc huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy bảo hộ nhãn hiệu tập thể. Đây được xem là cơ hội để nâng cao giá trị hàng hóa.

Vân Hà vốn là làng quê nức tiếng gần xa với nghề nấu rượu từ xa xưa. Cái tên rượu Vân Hà cũng dần trở thành niềm tự hào từ bao đời nay của người dân sống trên mảnh đất này.

Được biết, loại rượu này được làm từ gạo tám thơm, ủ lên men tự nhiên theo phương pháp truyền thống bảo đảm chất lượng. Người ta vẫn thường ví rượu Vân Hà là cái thứ nước trong văn vắt và đẹp như nắng hạ, chỉ cần lắc nhẹ là thấy sủi tăm và hàng ngàn tăm rượu xoay tròn như một cột sáng rất lâu sau mới tắt. Những người sành uống chỉ cần nhìn tăm rượu đã biết rượu đạt bao nhiêu độ, uống vào có êm hay không. Không giống với các loại rượu khác, rượu Vân Hà uống êm, vị đậm, uống xong có cảm giác lâm li hương vị đặc biệt trong họng và không đau đầu. Tất cả tạo nên nét riêng của loại rượu thơm ngon này.

Rượu cổ truyền Vân Hà được bảo hộ nhãn hiệu tập thể

Vào năm 2016, Hội Sản xuất và Tiêu thụ rượu Vân Hà được thành lập với 70 thành viên. Mỗi năm, đơn vị cung cấp ra thị trường hàng nghìn lít rượu, gồm các loại: Nếp cái hoa vàng, tiến vua, kim cúc hoa... Hiện có 8 hộ thành viên đã được Sở Công thương và UBND huyện hỗ trợ mua máy lọc tạp chất làm trong màu rượu, khử độc tố và chất andehit.

Và mới đây nhất, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp giấy bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm rượu cổ truyền Vân Hà của Hội. Đây được xem là động lực để các hội viên cùng phát triển ngành nghề truyền thống đồng thời cũng là cơ hội để sản phẩm tiêu thụ thuận lợi, nâng cao giá trị hàng hóa.

PV
Nguồn tin: http://www.sohuutritue.net.vn