Nghiên cứu quy trình tổng hợp Metformin Hydrochlorid làm thuốc chữa bệnh tiểu đường type 2

Sau khoảng thời gian 2 năm từ tháng 2/2012 đến tháng 2/2014, nhóm nghiên cứu tại Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam do TS. Trần Thị Ý Nhi dẫn đầu, đã nghiên cứu thành công quy trình tổng hợp metformin hydrochlorid làm thuốc chữa bệnh tiểu đường type 2.

Tiểu đường là căn bệnh nội tiết nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe con người và gây nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là tiểu đường type 2 (chiếm đến 90-95%). Bệnh có thể gây nhiều tai biến nguy hiểm như mù lòa, giảm thị lực ở người trưởng thành, biến chứng tim mạch… Ước tính trên thế giới có 194 triệu người mắc bệnh tiểu đường chiếm tới 5,1% dân số thế giới. Theo dự báo đến năm 2025, con số này sẽ tăng lên 333 triệu người. Còn ở Việt Nam, theo thống kê năm 2008, tỷ lệ người mắc tiểu đường là khoảng 4,5 triệu người chiếm 5% dân số. Hiện nay, trong danh sách thuốc thiết yếu của WHO năm 2007 và trong danh mục thuốc thiết yếu của Bộ Y tế, glibenclamit và metformin là một trong hai loại thuốc tiểu đường duy nhất sử dụng theo đường uống để chữa bệnh tiểu đường type 2. Glibenclamit và metformin được dùng riêng rẽ hoặc kết hợp. Sử dụng Glucovance (thuốc tổ hợp của glibenclamit và metformin) rất hiệu quả và ít gây phản ứng phụ. Thực hiện đề tài cấp Viện KH&CN Việt Nam, các nhà khoa học đã tổng hợp thành công Glibenclamit. Nếu nghiên cứu được quy trình tổng hợp metformin nữa, các nhà khoa học có thể chủ động sản xuất được hai loại thuốc thiết yếu và thuốc generic giá rẻ để chữa bệnh tiểu đường ở Việt Nam. Vì vậy, đề tài “Nghiên cứu quy trình tổng hợp Metformin Hydrochlorid làm thuốc chữa bệnh tiểu đường type 2” rất có ý nghĩa khoa học và thực tiễn.

Với mục tiêu xây dựng quy trình tổng hợp và tinh chế metformin hydrochlorid làm thuốc chữa bệnh tiểu đường phù hợp với điều kiện của Việt Nam và đạt tiêu chuẩn dược dụng, đề tài đã thu được một số kết quả điển hình như:

- Đã nghiên cứu quy trình tổng hợp metformin hydrochlorid quy mô 500g/mẻ với hiệu suất tổng hợp đạt 55-60%; quy trình tinh chế metformin hydrochlorid với quy mô 500g/mẻ và hiệu suất tinh chế đạt 70-75%. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn dược điển Anh 2011.

- Đã tổng hợp được 2kg metformin hydrochlorid đạt tiêu chuẩn dược điển Anh 2011

- Đã xác định độc tính cấp metformin hydrochlorid LD50 là 1594 mg/kg

- Đã nghiên cứu độ ổn định của sản phẩm metformin hydrochlorid theo phương pháp lão hóa cấp tốc cho thấy sản phẩm ổn định trong 6 tháng ở điều kiện 400C±20C và độ ẩm tương đối 75%±5%, tương đương với độ ổn định ở điều kiện nhiệt độ thường 250C và độ ẩm 75% trong 24 tháng;

- Đã nghiên cứu mô hình thử nghiệm xử lý hóa chất độc hại trong quá trình tổng hợp metformin hydrochlorid trước khi đưa ra môi trường.

Việc sản xuất metformin hydrochlorid tại Việt Nam sẽ mở ra cơ hội rất lớn để người bệnh có thể được sử dụng các sản phẩm generic với giá thành hợp lý, đặc biệt là thuốc hai thành phần glibenclamit và metformin.

Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài (Mã số 11623/2015) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

N.P.D. (NASATI)
Nguồn tin: Cục Thông tin KH&CN QG