Việt Nam - Australia quan hệ đối tác về đổi mới sáng tạo

Với chương trình Aus4Innovation, Australia sẽ hỗ trợ 10 triệu đôla Australia cho các hoạt động tăng cường đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

 

Ngày 8/11, tại Đà Nẵng, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia phối hợp tổ chức sự kiện trình diễn về Đổi mới sáng tạo trong thời gian diễn ra APEC 2017, đồng thời công bố Chương trình quan hệ đối tác về đổi mới sáng tạo Australia - Việt Nam (Aus4Innovation). 

Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ và đại diện Australia trong buổi công bố chương trình quan hệ đối tác về đổi mới sáng tạo. Ảnh: A.T

Australia và Việt Nam tuyên bố đổi mới sáng tạo là một trụ cột mới trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, góp phần tăng cường quan hệ song phương. Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ và Đại sứ Australia tại Việt Nam sẽ đồng chủ trì chương trình đối tác đổi mới sáng tạo này.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết để tạo hành lang pháp lý thúc đẩy hơn nữa hợp tác khoa học và công nghệ giữa Việt Nam và Australia, từ năm 2013 Chính phủ hai nước đã ký Hiệp định hợp tác khoa học và công nghệ với bốn lĩnh vực ưu tiên gồm: nông nghiệp, y tế, môi trường và nghiên cứu biển.

Với chương trình Aus4Innovation lần này, phía Australia sẽ cung cấp nguồn hỗ trợ trị giá 10 triệu đôla Australia cho các hoạt động mục tiêu nhằm thúc đẩy tiềm năng và tăng cường hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

“Chương trình sẽ giúp các ngành quan trọng của Việt Nam hiện đại hóa và nắm được lợi ích kinh tế trong khi vẫn đảm bảo cơ hội việc làm cho lực lượng lao động trong tương lai, đặc biệt trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói.

Bà Julia Bishop, Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Australia, thông tin hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ Aus4Innovation là đưa các chuyên gia Australia, thông qua Mạng lưới nghiên cứu số Data 61 của Tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghiệp liên bang Australia (CSIRO) tới hợp tác với Chính phủ Việt Nam trong việc thiết kế lộ trình cho tương lai số hóa.

Bà Julia Bishop chia sẻ: “Trong thời đại công nghệ thông tin và khoa học công nghệ phát triển như vũ bão, chúng ta thấy rằng việc dự báo trước cho tương lai là  rất khó khăn. Chính vì vậy, chúng tôi thấy rằng việc hỗ trợ cho Việt Nam để tập trung vào đổi mới sáng tạo được coi là trọng tâm để đối phó với những điều không tiên lượng được”.

Tham quan các gian trình diễn về Đổi mới sáng tạo, bà Julia Bishop cho biết rất ấn tượng với những kết quả Việt Nam thực hiện được trong khuôn khổ dự án được nhận tài  trợ. Điều đó là tiền đề để cho Chương trình Aus4Innovation hứa hẹn đạt được thành công.

Minh Châu - Ánh Tuyết
Nguồn tin: vnexpress.net