Những vụ kiện bản quyền gây xôn xao làng công nghệ năm 2017

(SHTT) - Samsung vi phạm bản quyền sáng chế của Huawei, Apple và Qualcomm ngày càng căng thẳng, Samsung thua kiện Apple, Apple bị kiện vì "chôm" công nghệ camera kép... chính là những vụ kiện bản quyền khiến giới công nghệ xôn xao trong năm 2017.

Samsung vi phạm bản quyền sáng chế của Huawei

Tại thị trường Trung Quốc, Samsung phát triển khá mạnh mẽ và các sản phẩm của hãng này cũng được người dùng Trung Quốc yêu thích. Đây cũng chính là một phần lý do khiến đại gia làng công nghệ thế giới luôn rơi vào mối quan hệ căng thẳng với người khổng lồ trong lĩnh vực truyền thông của đất nước này, Huawei.

Trong suốt thời gian vừa qua, cả Samsung và Huawei đã nhiều lần xảy ra các vụ tranh cãi cũng như kiện tụng về bản quyền. Nắm giữ hơn 50.000 bằng sáng chế về công nghệ viễn thông nên Huawei đủ sức để có thể cạnh tranh bằng sáng chế với Samsung. 2 công ty này cũng đã nhiều lần gửi đơn kiện buộc tội nhau. Cụ thể, trong khi Huawei cáo buộc Samsung sử dụng công nghệ 4G mà không có giấy phép và đề nghị công ty này phải bồi thường thì Samsung cũng đã tiến hành các thủ tục tố tụng Huawei về việc 2 điện thoại thông minh của hãng này là Honor và Mate 8 đã sử dụng bất hợp pháp một số bằng sáng chế điện thoại thông minh.

Đỉnh điểm, câu chuyện rắc rối giữa hai người khổng lồ công nghệ Trung - Hàn lại càng căng thẳng hơn khi tòa án Trung Quốc ban hành phán quyết và phần thắng thuộc về Huawei. Tòa án đã yêu cầu 3 công ty con của Samsung tại Trung Quốc phải nộp phạt với số tiền là 80 triệu NDT, khoảng 11,6 triệu USD và chấm dứt vi phạm bản quyền của Huawei.

Cuộc chiến bản quyền giữa Apple và Qualcomm

Cuộc chiến giữa 2 gã khổng lồ công nghệ Apple và Qualcomm đang làm ảnh hưởng lớn đến mọi iPhone trong tương lai.

Qualcomm vốn nắm sự độc quyền gần như tuyệt đối thông qua bộ phận nghiên cứu và phát triển mạnh mẽ của mình. Ngay từ chiếc iPhone đầu tên, Apple đã dựa vào Qualcomm để sản xuất những modem cho phép iPhone nhận dữ liệu không dây. Đổi lại, Qualcomm sẽ nhận được một khoản tiền bản quyền cho mỗi chiếc iPhone mà Apple bán được, có những lúc lên tới 30 USD (gần 700.000 đồng) cho mỗi đơn vị. Tuy nhiên mối quan hệ giữa Apple và Qualcomm trở nên căng thẳng khi Apple bắt đầu hợp tác với Intel để phát triển một modem mới, thứ đã được đưa vào một số phiên bản iPhone 7.

Và đỉnh điểm là vào tháng 1/2017, Apple đã kiện Qualcomm, buộc tội công ty này đã gần như lên kế hoạch tống tiền, và ngưng thanh toán 3 tháng sau đó. Không chịu thua kém, trong tháng 7, Qualcomm đã kiện ngược lại Apple, tuyên bố vi phạm bản quyền và đòi cấm nhập iPhone có sử dụng chip của Intel vào nước Mỹ. Vụ kiện này sẽ được đem ra xét xử tại thành phố San Diego vào năm 2018.

Thua kiện bản quyền Apple, Samsung bồi thường 120 triệu USD

Mới đây, Tòa án tối cao Liên bang Mỹ đã chính thức bác bỏ đơn khiếu nại của Samsung liên quan đến các vấn đề về cuộc chiến bản quyền đối với thao tác "vuốt để mở khóa" trong vụ kiện với Apple. Với việc tòa án bác bỏ đơn khiếu nại như vậy, Samsung sẽ phải trả khoản tiền bồi thường lên tới 120 triệu USD cho Apple.

Như đã đưa tin trước đó, vụ kiện giữa 2 ông lớn ngành công nghệ này xoay quanh một số phát minh mở rộng của Apple, trong đó nổi bật là tính năng "vuốt để mở khóa" và sáng chế tự động nhận dạng thông tin để chuyển nó thành liên kết (ví dụ trong tin nhắn có số điện thoại thì người dùng chỉ cần bấm vào đó để gọi nhanh). Samsung được kết luận vi phạm cả hai phát minh này.

Vụ kiện này chấm dứt không có nghĩa là cuộc chiến pháp lý giữa Samsung và Apple sẽ đi tới hồi kết. Trên thực tế, cả hai gã khổng lồ công nghệ vẫn đang tranh cãi nhau trong một vụ kiện trị giá tới 400 triệu USD liên quan tới lợi nhuận từ những sản phẩm được Apple cho là bị Samsung làm nhái. Vụ kiện này sẽ được thảo luận trở lại vào tháng 5/2018 để Tòa án tính toán lại các thiệt hại thật sự tới từ hai bên.

Apple bị kiện vì "chôm" công nghệ camera kép trên iPhone

Mới đây, công ty của Israel có tên Corephotonics vừa đâm đơn kiện Apple ngay khi Táo khuyết vừa được hưởng 120 triệu USD từ vụ việc với Samsung. Corephotonics, một hãng chuyên về công nghệ camera kép, cho rằng máy ảnh trên iPhone 7 Plus và iPhone 8 Plus đã vi phạm 4 bằng sáng chế của họ. Vụ vi phạm bản quyền được đệ trình lên tòa án liên bang tại San Jose, California (Mỹ).

Theo nguồn tin, Corephotonics đã đặt tên cho 4 bằng sáng chế họ đã nộp từ năm 2012 đến 2015 mà Apple vi phạm: 2 bằng sáng chế về cách đưa ống kính tele siêu nhỏ vào, một bằng sáng chế về cụm camera-khẩu-kép zoom kỹ thuật số và cuối cùng là về những hệ thống hình ảnh mỏng nhiều khẩu, độ phân giải cao, chủ yếu là một thuật điều khoản về những gì che cụm camera kép này. Đơn kiện này cũng nhấn mạnh về công nghệ khẩu kép của Corephotonics sở hữu hai ống kính với hai tiêu cự cố định như thế nào, bao gồm một ống kính góc rộng và một ống kính tele. Điều mà Apple đã sử dụng trên iPhone 7 Plus và iPhone 8 Plus.

Giám đốc điều hành doanh nghiệp Israel, David Mendlovic đã gặp gỡ người đàm phán của Apple và đưa ra lời đề nghị hợp tác. Apple khen ngợi công nghệ của Corephotonics nhưng lại từ chối lời mời, thậm chí còn tiết lộ rằng ngay cả khi hãng vi phạm bằng sáng chế, sẽ phải mất nhiều năm và hàng triệu USD cho vụ kiện trước khi Apple bồi thường thứ gì đó.

Vụ kiện này có thể trở nên phức tạp hơn lúc ban đầu. Apple đã có bằng sáng chế máy ảnh kép của mình, một bằng chứng rõ ràng cho thấy họ cũng có công khám phá ý tưởng. Corephotonics sẽ phải chứng minh được rằng nếu làm việc hoàn toàn độc lập, Apple sẽ không có khả năng phát triển ra camera kép của iPhone. Ngoài ra, Corephotonics có thể sẽ phải chứng minh được các cuộc làm việc giữa công ty này với Apple đã có diễn ra đúng như mô tả.

ITC phát hiện Apple vi phạm sáng chế

Gia đình Táo khuyết lại tiếp tục bị Aqua Connect Inc. và các đối tác chiến lược về công nghệ của Orange, California (Mỹ) cáo buộc vi phạm một sáng chế liên quan đến tính năng được sử dụng trên macOS. Liên minh này đã nộp đơn tố cáo lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ ITC vào tháng 10 vừa qua để đòi lại công bằng. Chính vì vậy ITC đã phải nhanh chóng vào cuộc và mở rộng điều tra.

Theo thông tin được đăng tải trên Reuters, ITC phát hiện Apple không chỉ vi phạm sáng chế đối với macOS mà còn vi phạm sáng chế đối với hầu hết các sản phẩm mà hãng này đang kinh doanh như iPhone, Ipad, Mac, Ipod và thậm chí cả Apple TV.

http://sohuutritue.gov.vn(ltnanh)