Cách tăng năng suất chất lượng tại nông trường 'siêu hiện đại' bậc nhất Việt Nam

Tại nông trường của VinEco, toàn bộ các giai đoạn từ trộn giá thể, rập lỗ, tra hạt, phủ hạt, tưới ẩm... đều được thực hiện bằng máy, góp phần nâng cao năng suất.

Hệ thống nhà kính VinEco Tam Đảo do Tập đoàn Vingroup đầu tư có diện tích 4,5ha, sử dụng công nghệ sản xuất rau mầm Microgreen được cung cấp duy nhất bởi công ty Teshuva Agricultural Projects (TAP) đến từ Israel. Đây là công ty duy nhất trên thế giới cung cấp công nghệ sản xuất rau mầm Microgreen, rau trên hệ thống thủy canh màng mỏng dinh dưỡng (NFT) cải tiến và công nghệ trồng thủy canh tưới nhỏ giọt.

Toàn bộ các giai đoạn từ trộn giá thể, rập lỗ, tra hạt, phủ hạt, tưới ẩm... đều được thực hiện bằng máy để đảm bảo độ sạch 100%. Sau khi tra hạt giống, các khay giá thể sẽ được chuyển vào nhà ủ riêng biệt với sự kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm phù hợp.

“Nhà máy hiện đại” này chính là nhà kính, nơi từng hạt mầm được chăm sóc bằng hệ thống tưới tự động và phun sương để giữ ẩm, điều khiển khí hậu... Cây trồng được sinh trưởng trong môi trường lý tưởng, không phụ thuộc vào thời tiết nên cho năng suất cao, ổn định và chất lượng đồng đều.

Đặc biệt, với quy trình khép kín, mọi tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm đều được đảm bảo vô trùng tối đa không để lọt dù chỉ một cá thể côn trùng, không tiếp xúc với nước mưa, không khí ô nhiễm... Với dòng rau thủy canh, khi rau đạt kích thước khoảng 7-10 cm sẽ được đưa qua nuôi dưỡng hoàn toàn bằng nước.

Rau được nuôi dưỡng bằng đường ống thủy canh động vừa cung cấp dinh dưỡng cho rau vừa đảm bảo không ứ đọng nước trong rễ. Với cơ chế tuần hoàn, dinh dưỡng sau khi chạy từ đầu đến cuối đường ống sẽ được thu về bể chứa, để kiểm tra thành phần dinh dưỡng, bổ sung thêm dưỡng chất rồi tiếp tục trở lại đường ống.

Với quy trình chuẩn, các sản phẩm rau thủy canh nhà kính được kiểm soát tuyệt đối về dinh dưỡng, không chỉ an toàn mà còn cho năng suất cao gấp nhiều lần so với rau trồng ngoài đồng ruộng.

Dù là công nhân nông trường VinEco, nhưng chị Nguyễn Thị Thủy (34 tuổi, Đội Hiệp Thuận, xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, Tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, công việc hàng ngày của chị chỉ đơn giản là “đo cây, ấn nút”. Toàn bộ các giai đoạn từ trồng cây như rập lỗ, tra hạt, phủ hạt, tưới ẩm... đều được thực hiện bằng máy để đảm bảo độ sạch 100%.

Với rau mầm thì sau khi tra hạt giống, các khay giá thể sẽ được chuyển vào phòng nảy mầm nhà ủ riêng biệt với sự kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm phù hợp. Còn rau thủy canh thì đạt kích thước khoảng 7-10 cm, từng cây sẽ được đặt vào trồng trong đường ống.

Với quy trình khép kín, “máy làm hết” – công việc của một nông dân quen chân lấm tay bùn với đồng ruộng, có 13 năm gắn bó với nông trường Tam Đảo như chị Thủy chỉ là canh kỹ các giai đoạn sinh trưởng của cây để chuyển sang giai đoạn mới.

“Từ ngày chuyển vào làm việc nhà kính VinEco, tôi chỉ việc đo cây, ấn nút theo đúng quy trình, máy móc hiện đại do chính các “chuyên gia Tây” chỉ dẫn” – chị Thủy tâm sự.

Thạc sĩ Lại Đức Lưu (Đội trưởng Đội sản xuất Nhà kính VinEco Vĩnh Phúc) cho biết hệ thống nhà kính VinEco Vĩnh Phúc có diện tích 4,5ha, sử dụng công nghệ nhà kính nổi tiếng của Teshuva Agricultural Projects (TAP, Israel) hoàn toàn tự động và đảm bảo các điều kiện phát triển tối ưu nhất về nước, dinh dưỡng và hàm lượng oxy cho cây trồng.

Nhờ thế, sản phẩm vừa có năng suất cao gấp 3-6 lần so với bình thường, vừa an toàn, đảm bảo chất lượng dinh dưỡng cao với hình thức thương phẩm đồng đều trên tất cả các cây trồng.

Vietq
Nguồn tin: Vietq (tdkhiem)